ข้อสรุปยอดจำหน่าย Honda ครึ่งปีแรก ปี 2563 ครองแชมป์ตลาดรถยนต์นั่งเฉพาะบุคคล

บริษัท ฮอนด้า ออโตโมใบเสร็จรับเงิน (เมืองไทย) จำกัด รายงานผลที่เกิดจากการดำเนินงานในระหว่างเหตุการณ์วัววิด-19 ตอนครึ่งแรกของปี 2563 ด้วยยอดขายสะสมระหว่างมกราคม-เดือนมิถุนายน 2563 ปริมาณทั้งปวง 41,326 คัน หรือคิดเป็น 29.2% สูงสุดเป็นอันดับต้นๆในตลาดรถยนต์นั่ง จากยอดจำหน่ายรวมรถยนต์นั่ง 141,366 คัน โดย All-new Honda City, Honda Civic, Honda HR-V แล้วก็ Honda CR-V ใหม่ ยังคงเป็นรถยนต์ยอดฮิตรวมทั้งครอบครองตำแหน่งหัวหน้าในกรุ๊ป จากเหตุการณ์วัววิด-19 ในประเทศไทยที่เริ่มคลี่คลายไปในแนวทางที่ดียิ่งขึ้น Honda (ฮอนด้า) คาดเดาว่า ตลาดรถยนต์โดยรวมในปีนี้จะอยู่ที่โดยประมาณ 680,000 คัน ขณะเดียวกันนี้ Honda ได้ประกาศแนวทางการดำเนินธุรกิจปี 2563 ที่พร้อมตอบรับความจำเป็นของคนซื้อสมัยใหม่ โดยจะย้ำยุทธวิธีด้านดิจิทัล พร้อมยกฐานะงานบริการข้างหลังวิธีขายเพื่อเพิ่มความสบายรวมทั้งเชื่อมั่นให้กับลูกค้ารองรับไลฟ์สไตล์แบบ New Normal
บทสรุปยอดขาย Honda ครึ่งปีแรก ปี 2563 ครองแชมป์ตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคล
ภาพรวมธุรกิจยานยนต์และก็การเปลี่ยนแปลงของฮอนด้าในตอนเหตุการณ์วัววิด-19
ผลพวงจากการแพร่ระบาดวัววิด-19 ทำให้ราษฎรจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงวิถีการใช้ชีวิตแล้วก็การทำงาน ผู้ซื้อไม่กล้าใช้จ่าย และก็ชะลอการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ ภาคธุรกิจทั่วทั้งประเทศหยุดชะงักและธุรกิจรถยนต์ด้วย มีผลต่อยอดจำหน่ายในครึ่งปีแรก 2563 (เดือนมกราคม-เดือนมิถุนายน 2563) ต่ำลงเมื่อเทียบกับตอนเดียวกันของปีที่ล่วงเลยไป ด้วยยอดจำหน่ายรถยนต์รวม 325,773 คัน หรือน้อยลง 38.7% เหมือนกันกับตลาดรถยนต์นั่งเฉพาะบุคคลรวม ที่มียอดจำหน่าย 141,366 คัน หรือลดน้อยลง 41.8%

ยอดการจำหน่ายรถยนต์ฮอนด้าในครึ่งแรกของปี 2563
ในตอนมีนาคมแล้วก็ม.ย.ที่เหตุการณ์วัววิด-19 มีการแพร่ระบาดอย่างหนัก ทำให้เกิดผลเสียต่อยอดขายรถยนต์มหาศาล แต่ว่ามีทิศทางที่ดียิ่งขึ้นด้วยยอดจำหน่ายที่เริ่มรู้สึกตัวกลับขึ้นมาตั้งแต่ตอนพฤษภาคม นำมาซึ่งการทำให้ 6 เดือนแรกของปีนี้ Honda มียอดจำหน่ายรวม 41,326 คัน มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 29.2% ที่สามารถครอบครองยอดจำหน่ายเป็นลำดับที่หนึ่งในตลาดรถยนต์นั่งส่วนตัว แต่ว่าเมื่อเทียบกับตอนเดียวกันของปีที่ล่วงเลยไป มีอัตราลดน้อยลง 36.1% ซึ่งถึงแม้ว่าจะได้รับผลพวงจากเหตุการณ์วัววิด-19 แม้กระนั้น Honda ก็ยังมีอัตราการเจริญเติบโตที่ดีมากยิ่งกว่าตลาดรถยนต์นั่งส่วนตัวโดยรวม

สำหรับยอดจำหน่ายรถยนต์ Honda ตอน 6 เดือนแรกของปี 2563 (ม.ค.-เดือนมิถุนายน 2563) แบ่งตามเซกเมนต์ มี

กรุ๊ปรถยนต์ดูดซึมคอมแพคท์ซีดาน

Honda City ยังเป็นที่นิยมมาโดยตลอดเป็นชั้น 1 ในกลุ่มนี้ ด้วยยอดจำหน่าย 16,950 คัน หรือคิดเป็น 39.3%
กรุ๊ปรถยนต์คอมแพคท์

Honda Civic แล้วก็ Honda Civic Hatchback ยังครอบครองความเป็นหัวหน้าด้วยยอดจำหน่าย 8,656 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 56.7%
กรุ๊ปรถยนต์สปอร์ตสารพัดประโยชน์

ในกรุ๊ปรถยนต์สปอร์ตสารพัดประโยชน์ขนาดกึ่งกลาง Honda HR-V ครอบครองชั้น 1 มียอดจำหน่ายสะสม 3,667 คัน ด้วยส่วนแบ่งตลาด 33%
กรุ๊ปรถยนต์สปอร์ตสารพัดประโยชน์ขนาดใหญ่ Honda CR-V ครอบครองชั้น 1 มียอดจำหน่ายสะสม 1,978 คัน ด้วยส่วนแบ่งตลาด 43%
กรุ๊ปรถยนต์ครอบครัว

Honda Accord มียอดจำหน่ายสะสม 2,270 คัน ครอบครองส่วนแบ่งตลาด 45.3%
แนวทางการดำเนินธุรกิจของฮอนด้า ในปี 2563
ในตอนนี้ลูกค้านิดหน่อยที่เคยชะลอการซื้อออกไปก็เริ่มกลับมาตกลงใจซื้อผลิตภัณฑ์ รวมกับภาครัฐที่มีมาตรการลดหย่อนสำหรับในการควบคุมการแพร่ระบาดของวัววิด-19 ตลอดจนมีแผนในการฟื้นฟูและก็กระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆทยอยออกมา ซึ่งฮอนด้าคาดว่าจากต้นเหตุพวกนี้จะมีส่วนกระตุ้นเศรษฐกิจโดยรวม แล้วก็ทำให้ความจำเป็นการใช้รถยนต์นั่งส่วนตัวมากขึ้น โดยในตอนครึ่งปีข้างหลังของปี 2563 Honda ได้ปรับยุทธวิธีการดำเนินธุรกิจใน 3 ด้าน เพื่อตอบปัญหาไลฟ์สไตล์ของลูกค้าในยุคสมัยใหม่ อันมี

1) ด้านแนวทางการขายแล้วก็การตลาด

Honda เพิ่มความเข้มข้นด้านการตลาดออนไลน์ โดยใช้ข้อมูลมาพินิจพิจารณา (Big Data) แล้วก็รองรับความต้องการของลูกค้าให้มากขึ้น พร้อมด้วยทำให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นการทำงานในหลายด้าน อาทิเช่น

Online Channel
Honda ได้ยกฐานะแบบการจัดกิจกรรมออนไลน์ ให้สอดคล้องกับพฤติกรรมต่างๆของบริโภคที่เปลี่ยนไป ที่จะตอบสนองสิ่งที่มีความต้องการของลูกค้าให้ถูก ถูกต้องแม่นยำ รวมทั้งมีคุณภาพมากขึ้น

New Normal Auto Show
Honda ได้ปรับแบบอย่างการจัดแสดงในงานนิทรรศการยานยนต์ต่างๆโดยยึดแนวความคิด Less is More เป็นการปรับลดส่วนประกอบ เปิดพื้นที่บูทให้กว้าง เน้นย้ำระยะห่างอย่างเหมาะควร เพื่อลูกค้าดูรถยนต์ได้อย่างแน่ใจ และก็ได้มีการชี้แนะ Webchat เป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นช่องทางสำหรับสื่อสารออนไลน์ และก็สนทนาระหว่างลูกค้ากับที่ปรึกษาแนวทางการขายจากโชว์รูม Honda ทั่วราชอาณาจักร ทั้งมี 360 Experience ให้ลูกค้าที่แม้ว่าจะมิได้มาเดินดูงานด้วยตัวเอง ก็สามารถรับดูบรรยากาศบูธ วิดีโอเสนอแนะสินค้าโดยฮอนด้าเลดี้ ไปจนกระทั่งการรับข้อเสนอต่างๆซึ่งเป็นข้อแนะนำเดียวกันกับที่งาน

Online Training
เปลี่ยนแปลงแบบอย่างกรรมวิธีการฝึกหัด ที่เกิดขึ้นจากด้านการเรียนในห้องอบรมเป็นการเรียนในแบบออนไลน์ และก็การสอนผ่านระยะไกล (Live Training Class) เพื่อปรับปรุงเจ้าหน้าที่ทั้งยังของ Honda รวมทั้งตัวแทนจำหน่ายให้พร้อมบริการลูกค้า
ได้อย่างเต็มสมรรถนะ

2) ด้านการบริการข้างหลังแนวทางการขาย

พร้อมสร้างคุณประโยชน์ของงานบริการแบบใหม่ เพื่อลูกค้ามีความคิดว่าการดูแลรถยนต์ Honda เป็นเรื่องที่ไม่ได้ยากเย็น รวมทั้งสามารถเลือกรับบริการได้ในแบบอย่างที่อยากได้ โดยได้ปรับวิธีการเพื่อตอบปัญหาไลฟ์สไตล์รวมทั้งการใช้ชีวิตของลูกค้าแบบ New Normal เยอะขึ้นเรื่อยๆ โดยการเพิ่มคุณภาพในงานด้านต่างๆดังต่อไปนี้

Online Booking สนับสนุนระบบการจองคิวออนไลน์ เพื่อเพิ่มความสบายให้กับลูกค้า
Super Fast Tech ทำให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นการบริการให้เร็วเพิ่มขึ้น
Roadside Assistance บริการช่วยเหลือรีบด่วนนอกสถานที่ 1 วัน โดยช่างที่มีความชำนาญงานจากศูนย์บริการ
นอกจากนั้น Honda ยังได้ร่วมกับตัวแทนจำหน่ายนำร่องเพื่อนำเสนอบริการรูปแบบใหม่ ที่จะอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้า ตอบรับการใช้ชีวิตแบบ New Normal ตัวอย่างเช่น

Drop & Go Services สำหรับลูกค้าที่ไม่ได้อยากต้องการคอยรับบริการที่ศูนย์บริการ เพียงแค่นัดรวมทั้งรับรองงานบริการล่วงหน้า เมื่อถึงวันนัดหมายก็สามารถนำรถยนต์มาหยุดและก็ฝากกุญแจในจุดบริการได้เลย รวมทั้งสามารถจ่ายเงินผ่านหนทางออนไลน์ (e-Payment) ได้อีกด้วย
Home Services บริการอำนวยความสะดวกสำหรับเพื่อการดูแลรถยนต์ (บางรายการ) ถึงยังหน้าบ้าน
3) ด้าน Digital Transformation

สร้างฐานรากที่กล้าแกร่งของทั้งยังหน่วยงาน โดยนำดิจิทัล เทคโนโลยีมาใช้ เพื่อผลักดันสมรรถภาพสำหรับในการชิงชัยในตลาด รวมทั้งเพื่อมอบประสบการณ์ที่น่าประทับใจให้กับลูกค้า ซึ่งในสมัยที่มีการแข่งขันกันอย่างหนัก Digital Transformation มีส่วนสำคัญสำหรับในการสร้างสมรรถนะสำหรับในการชิงชัย ฮอนด้าได้ย้ำการผลิตฐานรากทางด้านดิจิทัลทุกส่วนงาน มุ่งยกฐานะความสามารถของบุคลากรทางด้านดิจิทัล มีการเชื่อมโยงข้อมูล พร้อมเพื่อที่จะได้นำไปพินิจพิจารณาร่วมกับการเล่าเรียนพฤติกรรมผู้บริโภค เพื่อการพัฒนาแบบการนำเสนอสินค้า การบริการ แล้วก็การติดต่อสื่อสารทางการตลาด ไปสู่สิ่งที่ลูกค้ามุ่งหวังได้อย่างมีคุณภาพสูงสุด

Honda ได้เริ่ม Blockchain Innovative Technology (BIT) อีกหนึ่งโปรเจกต์สำคัญ ที่เริ่มขึ้นเพื่อรองรับ Big Data และก็ความเคลื่อนไหวด้านเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นอย่างเร็ว โดยตั้งขึ้นฝูงคนแบบใหม่ขึ้นมา เพื่อทดสอบการทำงานแบบไม่มีรอยต่อในแต่ละเจเนอเรชัน ในตอนแรกจะเริ่มใช้กับกิจกรรมเพื่อสังคมของบริษัทฯ (CSR) เพื่อกระตุ้นให้บุคลากรทำกิจกรรมเพื่อสังคม ด้วยการบันทึกการทำสิ่งที่ดีงามผ่าน Time Banking ซึ่งโมเดลดังที่ได้กล่าวผ่านมาแล้วจะนำไปดัดแปลงกับงานในส่วนอื่นๆของ Honda ถัดไปในอนาคต คาสิโน sa

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หวังกระตุ้นยอด! Kia Stinger 2021 ไมเนอร์เชนจ์ ดีไซน์เปลี่ยนเพียบรอบคัน

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดเผย ยอมทุกปากคำ โอเล่ ก่อนผียืม นักบุญ ล้างอาย

เปิดตัว Vespa Sei Giorni II Edition 300 HPE แรงดลใจจากตำนานในสมัย 50s