เทคโนโลยีด้านของสุขภาพแบบใส่บางทีอาจตรวจอาการวัววิด-19 ได้ล่วงหน้า



แผนกนักค้นคว้ากำลังเรียนรู้ประสิทธิผลของวัสดุอุปกรณ์แบบสวมเพื่อใช้กำหนดอาการเริ่มของโรคต่างๆรวมทั้งวัววิด-19

ในเวลานี้คนไม่ใช่น้อยใช้เครื่องมือสวมได้แก่ Fitbit หรือนาฬิกา Apple Watch เพื่อวัดอัตราการเต้นของหัวใจและก็การบริหารร่างกายอื่นๆอยู่แล้ว แต่ว่าขณะนี้นักค้นคว้ากำลังศึกษาเรียนรู้ว่าเทคโนโลยีประเภทนี้จะสามารถใช้บอกข้อตกลงนเริ่มของวัววิด-19 ได้หรือเปล่า ดังนี้มีการทดลองเครื่องใช้ไม้สอยดังที่กล่าวมาข้างต้นที่มหาวิทยาลัย West Virginia University ของสหรัฐอเมริกา นักค้นคว้าที่มหาวิทยาลัยรายงานเมื่อพฤษภาคมว่าเครื่องใช้ไม้สอยนี้สามารถเจาะจงลักษณะของวัววิด-19 ในระยะเริ่มต้นได้ล่วงหน้าถึงสามวันก่อนที่คนไข้จะรู้สึกตัว

นักค้นคว้ากระทำทดลองวัสดุอุปกรณ์ที่มีชื่อเรียกว่า Oura Ring ซึ่งมีลักษณะเป็นแหวนที่ใช้สวมอยู่บนนิ้วมือแล้วก็มีใช้มานานราวสองปีแล้ว แหวนนี้ถูกดีไซน์มาเพื่อใช้วัดสมรรถนะของร่างกายขณะบริหารร่างกาย ตลอดจนประสิทธิภาพของการนอน รวมทั้งสุขภาพของหัวใจ โดยแหวนดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้นจะส่งข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้ไปยังแอพซึ่งจะประเมินกระบวนการทำกิจกรรมต่างๆของผู้ใช้ แอพดังที่กล่าวถึงแล้วใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์หรือ AI สำหรับในการทายอาการเริ่มของวัววิด-19 ดังเช่นอุณหภูมิร่างกายที่สูง และก็การมีปัญหาสำหรับเพื่อการหายใจ

นักค้นคว้าบอกว่าการทดลองในตอนต้นชี้ให้เห็นว่าระบบนี้สามารถคาดหมายอาการเริ่มที่เกี่ยวเนื่องกับวัววิด-19 ได้ถึงสามวันล่วงหน้า แล้วก็มีอัตราการบรรลุเป้าหมายมากยิ่งกว่า 90%

Ali Rezai หัวหน้าสถาบัน Rockefeller Neuroscience Institute มั่นใจว่าระบบนี้จะสามารถช่วยคุ้มครองปกป้องข้าราชการด้านของสุขภาพรวมทั้งผู้ปฏิบัติการรีบด่วนสำหรับการต่อกรกับวัววิด-19 และก็โรคที่แพร่ระบาดอย่างเร็วประเภทอื่นๆได้

เมื่อเร็วๆนี้สโมสรบาสเกตบอล NBA ตกลงใจสั่งซื้อแหวน Oura Ring ให้กับผู้เล่นเพื่อจะได้ตรวจเจอลักษณะของวัววิด-19 อย่างเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นได้

แผนการวิจัยอีกชิ้นหนึ่งมีขึ้นที่สถาบันวิจัย Scripps ในเมืองซานดิเอโก เมืองแคลิฟอร์เนีย การศึกษาเรียนรู้ที่ใช้ชื่อว่า DETECT ตรวจดูข้อมูลที่ได้รับมาจากเครื่องไม้เครื่องมือที่ใส่โดยอาสาสมัครกว่า 30,000 คนเพื่อจะมองว่าเครื่องมือสวมดังที่กล่าวผ่านมาแล้วสามารถทายอาการเริ่มของวัววิด-19 ในหมู่คนที่ยังไม่มีการแสดงอาการได้หรือเปล่า

AdvertisementReplay Ad
นักค้นคว้าจากสถาบัน Scripps ได้แสดงถึงคุณประโยชน์ของเทคโนโลยีจำพวกใส่นี้เพื่อทายลักษณะของผู้ติดเชื้อโรคเชื้อไวรัส การศึกษาและทำการค้นพบดังที่กล่าวผ่านมาแล้วเผยแพร่อยู่ในนิตยสาร The Lancet ของอังกฤษเมื่อต้นปีก่อนหน้าที่ผ่านมา

ข้อเด่นสำคัญของการใช้เครื่องไม้เครื่องมือแบบใส่เพื่อช่วยสอดส่องอาการล่วงหน้าก็คือ วัสดุอุปกรณ์ที่ว่านี้จะวัดอัตราการเต้นของหัวใจเวลาเข้านอน ด้วยเหตุว่าการเต้นของชีพจรมักไม่เปลี่ยนแปลงก่อนที่จะมีการติดเชื้อโรคเชื้อไวรัส แม้กระนั้นนักค้นคว้าได้พบว่าอัตราการเต้นของหัวใจของผู้ใช้บางรายเริ่มแปรไปสี่วันก่อนที่จะมีลักษณะไข้ เพราะฉะนั้นการเต้นของชีพจรก็เลยเป็นสิ่งชี้นำอาการล่วงหน้าที่เป็นประโยชน์และก็สามารถวัดได้ง่ายและก็ถูกต้องแม่นยำด้วยการใช้วัสดุอุปกรณ์แบบสวมโดยปกติด้วย

Jennifer Radin หัวหน้านักค้นคว้าที่สถาบัน Scripps กล่าวกับสำนักข่าว AFP ว่าผลการเล่าเรียนทั้งคู่ชิ้นทำให้เห็นว่าเครื่องมือที่ว่านี้มีความสามารถสำหรับการกำหนดคนที่ติดโรคแต่ว่ายังไม่มีอาการแสดงออกมา Jennifer Radin กล่าวเพราะว่าเนื่องจากว่า 40% ของผู้เจ็บป่วยวัววิดไม่มีไข้ ด้วยเหตุนี้เครื่องใช้ไม้สอยนี้จะเป็นสิ่งซึ่งสามารถใช้สำหรับเพื่อการคัดเลือกกรองผู้ติดโรคได้ดีมากยิ่งกว่าการประเมินอุณหภูมิ

นักค้นคว้าจากสถาบัน Scripps หวังว่าจะสามารถพิสูจน์ได้ว่าข้อมูลที่ได้มาจากเครื่องใช้ไม้สอยสวมมีความน่าไว้ใจรวมทั้งสามารถประยุกต์ใช้อย่างสำเร็จมากยิ่งกว่าการประมาณอุณหภูมิ

ส่วนดร. Eric Topol ผู้อำนวยการสถาบัน Scripps บอกกับ AFP ว่าแนวความคิดในหัวข้อการใช้เครื่องมือใส่นั้นเกิดเรื่องที่คงจะให้ความมุ่งหวัง เนื่องจากว่าคนประเทศอเมริกามากยิ่งกว่า 100 ล้านคนก็ใช้นาฬิกาสมาร์ตวอทช์หรือเครื่องมือวัดสมรรถนะร่างกายอื่นๆกันอยู่แล้ว

แต่ถึงแม้ว่าวัสดุอุปกรณ์ดังที่ได้กล่าวมาแล้วจะสามารถให้ข้อมูลที่สำคัญแก่นักศึกษาค้นคว้าได้ แต่ว่าดร.Topol พูดว่าการที่กำลังจะได้รับผลสรุปที่ดีนั้นจำเป็นต้องอาศัยคนส่วนมากที่ร่วมในการศึกษาวิจัย บาคาร่า sa

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หวังกระตุ้นยอด! Kia Stinger 2021 ไมเนอร์เชนจ์ ดีไซน์เปลี่ยนเพียบรอบคัน

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดเผย ยอมทุกปากคำ โอเล่ ก่อนผียืม นักบุญ ล้างอาย

กระทรวงมหาดไทยสั่งด่วน! ให้ผู้ว่าฯ ทุกจังหวัด เตือนพลเมืองที่ไปจังหวัดระยอง ติดต่อสาธารณสุขในพื้นที่