ผลสรุปแนวโน้มรวมทั้งการปรับตัวอุตสาหกรรมยานยนต์กระแสไฟฟ้าไทย ข้างหลังวิกฤตวัววิด-19


อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ (เมืองไทย) ดำเนินกิจกรรม สนทนาออนไลน์ ครั้งที่ 3 จัดแจงรับงาน ASEAN Sustainable Energy Week 2020 งานแสดงเทคโนโลยีรวมทั้งการสัมมนานานาประเทศด้านพลังงานชดเชย การใช้พลังงานอย่างมีคุณภาพ เทคโนโลยีการจัดการสภาพแวดล้อม รวมทั้งเทคโนโลยียานยนต์กระแสไฟฟ้าระดับภูมิภาคที่จัดขึ้นบ่อยๆทุกปี แล้วก็ในปีนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-26 ก.ย. 2563ในไบเทค บางนา ร่วมกับ สโมสรยานยนต์กระแสไฟฟ้าไทย (EVAT) แม่งานสำหรับการร่วมจัดงาน Electric Vehicle Asia แล้วก็ iEVTech 2020 (Thailand’s Only Specialized International Electric Vehicle Technology Conference and Exhibition) หรืองานแสดงเทคโนโลยีการสัมมนานานาประเทศทางด้านเทคโนโลยียานยนต์กระแสไฟฟ้างานเดียวของประเทศ ซึ่งเป็นงานจัดคู่ขนานไปกับงาน ASEAN Sustainable Energy Week (ASE) 2020

เรื่องการพูดคุยคราวนี้ เพื่อเตรียมรับมือข้างหลังวิกฤตวัววิด-19 ในประเด็น “แนวโน้มรวมทั้งการปรับตัวอุตสาหกรรมยานยนต์กระแสไฟฟ้าไทย ข้างหลังวิกฤตวัววิด-19” โดยมีประธานแล้วก็ผู้สร้างจากค่ายรถยนต์ชั้นแนวหน้าร่วมแสดงมุมมองเกี่ยวกับรถยนต์กระแสไฟฟ้าในประเทศไทย อาทิเช่น ดร.ขั้นดงษ์ ผุดผ่องนวล นายกชมรมยานยนต์กระแสไฟฟ้าไทย แล้วก็ผู้ตัดสินผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการแนวทางยานยนต์กระแสไฟฟ้าแห่งชาติ นำกองทัพ ร่วมด้วย คุณกฤษฎา อุตตโมทย์ ผู้อำนวยการข้างติดต่อธุรกิจหน่วยงาน บีเอ็มดับเบิลยู กลุ่ม เมืองไทย คุณสมโภชน์ อาหุนัย ประธานข้าราชการบริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) คุณสรรเพชญ ตั้งเสาวภาคย์ รองประธานสายงานคิดแผนหน่วยงาน รวมทั้งกลยุทธ์การขายแล้วก็ขาย บริษัท นิสสัน มอเตอร์ เมืองไทย โดยมี ดร. นุสกุล ชลระอุป หัวหน้าทีมศึกษาค้นคว้าพลังงานชดเชย ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและก็อุปกรณ์แห่งชาติ (เอ็มเทค) เป็นผู้จัดรายการ



วัววิด-19 ผลพวงและก็ช่องทางของยานยนต์กระแสไฟฟ้า
คุณกฤษฎา อุตตโมทย์ ผู้อำนวยการข้างติดต่อธุรกิจหน่วยงาน บีเอ็มดับเบิลยู กลุ่ม เมืองไทย ให้คำตอบได้อย่างน่าดึงดูดว่า สิ่งที่เกิดขึ้นอยู่กับอุตสาหกรรมยานยนต์เดี๋ยวนี้เป็น ความอยากได้ของคนซื้อทั่วทั้งโลก (worldwide demand) ชะลอตัวลง ทำให้ในรูปภาพรวมของอุตสาหกรรมรถยนต์ทั้งโลกนั้น บางโรงงานหยุดผลิตเพราะว่าขาดองค์ประกอบทำให้ไม่มีส่วนประกอบป้อนสู่ไลน์การสร้าง ทั้งบางโรงงานก็มีการปิดสายการสร้างชั่วครั้งชั่วคราวเพื่อให้เกิดความปลอดภัยของบุคลากรในประเทศนั้นๆซึ่งปกติผู้สร้างรถยนต์จะมีการลงทุนในโรงงานอยู่หลายที่ทั่วทั้งโลก แต่ว่าปัญหาด้านการชะลอตัวของตลาด ทำให้ภาคอุตสาหกรรมรถยนต์จำเป็นต้องลดการสร้างทั้งเพื่อการจัดจำหน่ายในประเทศรวมทั้งเพื่อการส่งออกลง โดยในประเทศไทย ยอดขายรถยนต์ที่ชะลอตัวมากยิ่งกว่าปริมาณร้อยละ 65 ในตอน 4 เดือนแรกของปีนี้ จากสถิติของกรุ๊ปอุตสาหกรรมยานยนต์ ที่ประชุมอุตสาหกรรมที่เมืองไทย จะมีผลในส่วนของสภาพคล่องสำหรับทั้งยังอุตสาหกรรม ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีผลพวงนำไปสู่การตัดสินใจเลื่อนการลงทุนเพิ่มในแผนการใหม่ๆในขณะนี้

คุณกฤษฎา อุตตโมทย์ ผู้อำนวยการข้างติดต่อธุรกิจการค้าหน่วยงาน บีเอ็มดับเบิลยู กลุ่ม เมืองไทย
คุณกฤษฎา อุตตโมทย์ ผู้อำนวยการข้างติดต่อสื่อสารกิจการค้าหน่วยงาน บีเอ็มดับเบิลยู กลุ่ม เมืองไทย

เมื่อมองแนวทางตรงข้ามของ อุตสาหกรรมยานยนต์กระแสไฟฟ้า คุณกฤษฎา กล่าวเสริมเติมว่า วัววิด-19 คงจะมีส่วนเป็นตัวรีบให้ยานยนต์กระแสไฟฟ้ากำเนิดได้เร็วขึ้น เนื่องจากเดิมแต่ละบริษัทผู้ผลิตรถยนต์มีนโยบายเกี่ยวกับยานยนต์กระแสไฟฟ้า แล้วก็จัดเตรียมจะเปิดตัวรถยนต์แบบใหม่อยู่แล้ว ซึ่งบีเอ็มดับเบิลยูเห็นว่าตลาดในกรุ๊ปรถยนต์ที่ใช้พลังงานสะอาดจะต้องเคลื่อนต่อ ถึงแม้ความอยากของผู้ซื้อรถยนต์ในรูปภาพรวมจะน้อยลงในขณะนี้ แม้กระนั้นมั่นใจว่าการพัฒนาในด้านเทคโนโลยีใหม่ๆยังเป็นที่เรียกร้องของตลาด ที่จะมากับราคาซึ่งสามารถเป็นเจ้าของได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ฉะนั้นก็เลยมั่นใจว่ายานยนต์กระแสไฟฟ้าบางทีก็อาจจะมาเร็วกว่าแผนที่วางไว้ด้วย ด้านกลยุทธ์เปิดตัวรถยนต์รวมทั้งเทคโนโลยีใหม่ๆยังคงเดินหน้าตามกลยุทธ์ณ์ที่วางไว้ อย่างเช่นการเตรียมเปิดตัวรถยนต์กระแสไฟฟ้าแบบใหม่ในต่างถิ่นช่วงปลายปีนี้ BMW iX3 ที่มีฐานการสร้างที่เมืองจีน รวมทั้งต่อจากนี้ก็จะมีอีกหลายรุ่นที่จะตามมาเรื่อย

มุมมองของฟากผู้ชำนาญในแวดวงพลังงานสะอาด คุณสมโภชน์ อาหุนัย ประธานข้าราชการบริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เผยออกมาว่า วัววิด-19 บางทีอาจจะเป็นวิกฤตที่ช่วยสร้างช่องทางให้เมืองไทย เพราะว่าผู้สร้างรถยนต์มีลักษณะท่าทางปิดโรงงานบางพื้นที่ แล้วก็บางทีก็อาจจะเลือกเมืองไทยเป็นฐานการสร้าง ด้วยเหตุว่ามีตลาดในประเทศที่ใหญ่รวมทั้งมีการได้เปรียบประเทศอื่นๆส่วนวัววิด-19 ส่งผลกับยานยนต์กระแสไฟฟ้าในไทยยังไงนั้น ในระยะสั้นเห็นว่าราคาน้ำมันที่ลดน้อยลงในเวลานี้ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจของลูกค้า แล้วก็บางทีอาจจะกระทบกับยานยนต์กระแสไฟฟ้า เนื่องด้วยแต่ก่อนได้เปรียบกว่าเนื่องจากว่าออม แต่ว่าในระยะยาวในตอนที่เกิดวัววิด-19 จะเห็นได้ชัดว่า PM2.5 มันหายไป ทำให้เชื่อถือและก็มองเห็นจุดสำคัญว่ายานยนต์กระแสไฟฟ้าเองจะเป็นตัวรีบให้คนต้องการใช้ยานยนต์ที่เป็นพลังงานสะอาดในระยะยาวที่เร็วขึ้น

คุณสมโภชน์ กล่าวเพิ่มเกี่ยวกับความพร้อมเพรียงของส่วนประกอบเบื้องต้นในประเทศว่า เดี๋ยวนี้เมืองไทยมีจุดชาร์จรถยนต์กระแสไฟฟ้า หรือสถานีอัดประจุไฟฟ้าที่มากขึ้นมากยิ่งกว่าเดิม โดยยิ่งไปกว่านั้นของ EA มีการจัดตั้งมากยิ่งกว่า 500 จุด รองรับอีกทั้งในกรุงเทพมหานคร รวมทั้งหัวเมืองใหญ่ๆไม่ว่าจะเป็นพัทยา หัวหิน เขาใหญ่ อยุธยา ทั้งยังภาครัฐได้ช่วยเหลือราคาสำหรับในการขายกระแสไฟฟ้าให้กับผู้ประกอบธุรกิจที่ออกจะถูก

ผู้สร้างรถยนต์ฟากทวีปเอเชีย บิ๊กบอสของค่ายนิสสัน คุณสรรเพชญ ตั้งเสาวภาคย์ รองประธานสายงานคิดแผนหน่วยงานแล้วก็กลยุทธ์ด้านการขายแล้วก็ขาย บริษัท นิสสัน มอเตอร์ เมืองไทย กล่าวมาว่า วิกฤตวัววิด-19 ทำให้ตลาดรถยนต์ทั้งโลกชะลอตัว รวมทั้งนิสสันก็มีการปรับนิสัย ด้วยการประกาศแผนได้ปิดโรงงานหลายที่ไม่ว่าจะเป็นที่อินโดนีเซีย หรือประเทศสเปน แต่กันสิ่งที่ดีกับเมืองไทยเป็นโรงงานในไทยได้แปลงเป็นฐานการสร้างในทวีปเอเชีย-โอเชียเนีย ในช่วงเวลาที่ภาพรวมตลาดรถยนต์ทั้งโลกก็มิได้แย่มากมากแค่ไหน เพราะว่าภาครัฐฯในแต่ละประเทศทั่วทั้งโลกก็ประคองตลาดกันอยู่ แม้กระนั้นในประเทศไทยคาดว่า 6 เดือนด้านหน้าจะมองเห็นถึงภาพเศรษฐกิจที่จริงจริง เนื่องจากว่าในตอนนี้มีการพักใช้หนี้ แม้กระนั้นเพียงพอพ้นจากมาตรการต่างๆไปแล้วนั้น คงจะจะต้องมาดูว่าราษฎรจะยังมีกำลังซื้ออยู่หรือไม่ คงจะได้มองเห็นอะไรที่เด่นชัดขึ้น

คุณสรรเพชญ ตั้งเสาวภาคย์ รองประธานสายงานคิดแผนหน่วยงานและก็ยุทธวิธีการขายรวมทั้งขาย บริษัท นิสสัน มอเตอร์ เมืองไทย
คุณสรรเพชญ ตั้งเสาวภาคย์ รองประธานสายงานคิดแผนหน่วยงานแล้วก็กลยุทธ์ทางการขายแล้วก็ขาย บริษัท นิสสัน มอเตอร์ เมืองไทย

คุณสรรเพชญ กล่าวตบท้ายในหัวข้อนี้ว่า แม้กระนั้นนิสสันยังคงแน่ใจว่า เทรนด์ของโลกยานยนต์ในอนาคตอันใกล้ก็จำต้องวิ่งไปพบยานยนต์กระแสไฟฟ้า ซึ่งนิสสันก็มีการลงทุนไม่ว่าจะเป็น รถยนต์อีวี อีพาวเวอร์ โดยด้านใน 2-3 ปี ในระดับนานาชาติก็จะมีรถยนต์อีวีออกมามากยิ่งขึ้นและก็มีอีพาวเวอร์เป็นตัวเชื่อมไปสู่อีวี ถ้าเกิดประเทศไหนองค์ประกอบเบื้องต้นอีวีพร้อม นิสสันก็จะไป แต่ว่าถ้าหากยังไม่พร้อมก็จะย้ำเป็นอีพาวเวอร์ ส่วนการลงทุนในไทยขึ้นกับช่องทาง แม้กระนั้นก็จะต้องเห็นด้วยว่าการทำธุรกิจจำเป็นต้องมองความคุ้มรวมทั้งจำเป็นต้องประเมินว่าแนวโน้มเป็นเยี่ยงไร จะผลิตหรือประกอบอะไรบ้าง อาจจำเป็นต้องมาดูเรื่องแผนการต่างๆ

การผลักดันและสนับสนุนจากภาครัฐที่มีต่อยานยนต์กระแสไฟฟ้า
ดร.ตำแหน่งดงษ์ ผุดผ่องนวล นายกสัมพันธ์ยานยนต์กระแสไฟฟ้าไทย กล่าวมาว่า เมื่อมองจากแผนการของเมืองเกี่ยวกับยานยนต์กระแสไฟฟ้า จะมองเห็นได้ว่ามีการสนับสนุนโดยตลอด อย่างหลักการให้ผลิตยานยนต์กระแสไฟฟ้าในไทย รวมถึงแนวโน้มที่จะประกาศว่าด้านในปี 2030 จะส่งเสริมให้มีการใช้ยานยนต์กระแสไฟฟ้าในรูปร่าง 30% ซึ่งนับว่าเป็นนิมิตหมายที่ดี รวมทั้งมั่นใจว่าในปี 2025-2030 น่าจะเป็นตอนยานยนต์กระแสไฟฟ้าเติบโตเป็นอย่างมากเป็นไปตามกระแสโลก

คุณกฤษฎา กล่าวเสริมเติมว่า แนวทางของภาครัฐมีส่วนสำหรับเพื่อการขับยานยนต์กระแสไฟฟ้าอย่างยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตอนความอยากได้ของตลาดยังไม่นิ่งเท่าไรนัก หากมาช่วยกระตุ้นสิ่งที่จำเป็นของตลาดก็จะช่วยอุตสาหกรรมทั้งปวง สำหรับในตอนก่อนหน้านี้ที่ผ่านมา ในนามของชมรมฯได้เสนอว่า ให้มีสิทธิคุณประโยชน์สำหรับผู้ใช้รถยนต์กระแสไฟฟ้า ในด้านต่างๆเป็นต้นว่า การพิเคราะห์ลดภาษีเงินได้เฉพาะบุคคลสำหรับผู้ใช้รถยนต์กระแสไฟฟ้า เพื่อช่วยส่งเสริมให้ผู้ใช้หันมาใช้เทคโนโลยีที่ดีต่อสภาพสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้นระหว่างที่ปริมาณของสถานีชาร์จนั้น ตอนนี้ในประเทศไทยมีมากยิ่งกว่า 700 หัวจ่าย จาก 500 สถานี รวมทั้งในอนาคตก็จะมีมากขึ้น

ดร.ขั้นดงษ์ ผุดผ่องนวล นายกสัมพันธ์ยานยนต์กระแสไฟฟ้าไทย
ดร.ตำแหน่งดงษ์ ผุดผ่องนวล นายกสโมสรยานยนต์กระแสไฟฟ้าไทย

คุณสรรเพชญ กล่าวเพิ่มว่า แนวความคิดการนำรถยนต์เก่าแก่กว่า 20 ปีมากลายเป็นรถยนต์กระแสไฟฟ้า โดยที่ภาครัฐมีนโยบายช่วยเหลือก็จะเป็นการกระตุ้นอย่างหนึ่ง รวมถึงคำแนะนำจากสัมพันธ์ฯ 8 ข้อว่าจะมีความแจ่มกระจ่างอะไรบ้าง แล้วก็ที่สำคัญเป็นการกระตุ้นเรื่องความปรารถนาของคนซื้อ

คุณสมโภชน์ บอกว่า ถ้าเกิดรัฐบาลมีแผนสำหรับการ-แผนการแน่ชัด อย่างการกระตุ้นให้กำเนิดสิ่งที่จำเป็นผ่านการมอบผลตอบแทนให้กับคนซื้ออีกทั้งทางตรงรวมทั้งทางอ้อม เป็นต้นว่า การลดราคาค่าผ่านทางด่วน การลดภาษี อื่นๆอีกมากมาย ก็มั่นใจว่าจะเป็นแรงผลักดันให้มีการต่อรถ ส่วนค่ายผู้สร้างเอง ถ้าทางเมืองมีแผนสำหรับการช่วยเหลือซึ่งสามารถตอบปัญหาการหาตลาดให้แก่ผู้สร้าง นี้ก็คิดว่าจะเป็นจังหวะของเมืองไทยที่จะมีการลงทุนมากขึ้น มีการว่าจ้าง แล้วก็ไทยจะยังคงความเป็นดีทรอยส์ของทวีปเอเชียถัดไป

การปรับตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์กระแสไฟฟ้าไทยข้างหลังวัววิด-19
คุณสรรเพชญ กล่าวตบท้ายว่า หลักการหรือเทรนด์ระยะยาวของยานยนต์กระแสไฟฟ้าเป็นสิ่งที่แน่ๆ เนื่องจากว่าทางโออีเอ็มหรือผู้สร้างและก็อุตสาหกรรม ก็ช่วยเหลือหลักการนี้มาตลอด ขึ้นกับภาครัฐว่าจะเดินไปอย่างไร เพื่อคุ้มค่ากับการลงทุนกับการลงทุนรวมทั้งข้างผู้สร้างเองก็บากบั่นป้อนสินค้าออกมาสู่ตลาด

คุณสมโภชน์ กล่าวตบท้ายว่า วิกฤตปัจจุบันนี้ดารานำชายตัวจริงเป็นภาครัฐ เพราะว่าทุกประเทศในขณะนี้จำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจ ถ้าเกิดใช้รายได้อย่างมีคุณภาพจะสามารถกระตุ้นได้อีกทั้งเศรษฐกิจและก็การลงทุน สิ่งนี้เองที่จะมองเห็นหนทางว่าเมืองไทยจะเดินซ้าย หรือ เดินขวา ขึ้นกับแผนการของภาครัฐ ก็คงจะจะต้องมองถัดไปว่าจะใช้วิกฤตินี้เป็นช่องทางเช่นไร จะเป็นตัวกระตุ้นเศรษฐกิจนี้เช่นไร ใช้จุดเด่นของไทยที่มีซัพพลายศาสนาเชนของระบบการประกอบรถยนต์ที่ค่อนข้างจะบริบูรณ์ ถ้าเกิดไทยทำสำเร็จ ครั้งใดก็ตามมีการเปลี่ยน วิกฤติก็จะเป็นช่องทางสำหรับอุตสาหกรรมใหม่ๆเหมือนกันกับรถยนต์กระแสไฟฟ้าก็จะเกิดเรื่องใหม่ในอุตสาหกรรมเช่นเดียวกัน

คุณสมโภชน์ อาหุนัย ประธานข้าราชการบริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA
คุณสมโภชน์ อาหุนัย ประธานข้าราชการบริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA

คุณกฤษฎา กล่าวตบท้ายว่า ค่ายรถยนต์ใส่ใจกันดีว่าเป็นตอนๆเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมยานยนต์ครั้งใหญ่ ที่จะมาแทนเครื่องจักรกลการเผาผลาญทั่วๆไป แล้วก็ในกรุ๊ปรถยนต์จะมีคำที่ใช้ประจำเป็น A C E S Autonomous, Connected, Electric, and Shared Services ทุกค่ายอุตสาหะเดินหน้าปรับปรุงรถยนต์ของตนเองภายใต้แพลทฟอร์มดังที่กล่าวผ่านมาแล้ว ถ้าหากดูลึกๆจะมีความเห็นว่ามีบางส่วนประกอบซึ่งสามารถประยุกต์ใช้ในเหตุการณ์การระบาดของวัววิด-19 ได้ อย่างเช่นระบบ Autonomous ระบบรถยนต์ไม่มีคนขับ ถ้ารถแท็กซี่ปลอดคนขับก็จะช่วยลดการเสี่ยงสำหรับอีกทั้งคนขับขี่แล้วก็ผู้โดยสารได้ ฯลฯ เทคโนโลยีดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้นนี้ ก็เลยมีหน้าที่ต่อไลฟ์สไตล์ในอนาคตแล้วก็มั่นใจว่าจะมีให้ใช้เป็นมาตรฐานได้ในเวลาอันใกล้นี้

ดร.ตำแหน่งดงษ์ กล่าวตบท้ายว่า ยานยนต์กระแสไฟฟ้าเกิดเรื่องที่มีทั้งคนที่มั่นใจว่ามันจะเกิดขึ้นได้อย่างเร็ว แล้วก็จะเกิดขึ้นได้ช้า แม้กระนั้นทั้งปวงนี้มันจะกำเนิดเร็วหรือช้าก็อย่าดูแต่ว่ารัฐบาลหรือผู้ประกอบธุรกิจ แม้กระนั้นราษฎรก็มีส่วนสำคัญ ราวกับกรณีการเกิดวัววิด-19 แสดงให้เห็นว่าถ้าหากไทยด้วยกันก็จะช่วยจัดการกับปัญหานี้ได้

ดังนี้ “ปัญหาด้านมลภาวะ PM2.5 ยังอยู่ โดยยิ่งไปกว่านั้นในกรุงเทพมหานคร รวมทั้งจะลุกลามไปสู่เมืองใหญ่ ด้วยเหตุผลดังกล่าวประเด็นนี้ไม่ใช่แค่รัฐบาล หรือผู้ประกอบธุรกิจ แม้กระนั้นเป็นเราทุกคน ถ้าเกิดทุกคนสามารถช่วยส่งเสริม หรือได้โอกาสก็ต้องการให้ทุกคนเลือกรถยนต์กระแสไฟฟ้า" เป็นลำดับแรก ผลบอลพรีเมียร์ลีก

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หวังกระตุ้นยอด! Kia Stinger 2021 ไมเนอร์เชนจ์ ดีไซน์เปลี่ยนเพียบรอบคัน

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดเผย ยอมทุกปากคำ โอเล่ ก่อนผียืม นักบุญ ล้างอาย

กระทรวงมหาดไทยสั่งด่วน! ให้ผู้ว่าฯ ทุกจังหวัด เตือนพลเมืองที่ไปจังหวัดระยอง ติดต่อสาธารณสุขในพื้นที่