คำแถลงการณ์ของแคสเปอร์สกี้ต่อเรื่องบัญชีโซเชียลถูกแฮ็กปัจจุบัน พร้อมข้อแนะนำ


นายดิไม่ทรี เบสตูเชฟ ผู้ชำนาญด้านไซเบอร์สิเคียวริตี้ แคสเปอร์สกี้ พูดว่า “การโกงครั้งใหญ่คราวนี้แสดงให้เห็นว่าพวกเราอยู่ในสมัยที่แม้กระทั้งผู้ที่มีความชำนาญด้านคอมพิวเตอร์ก็บางทีอาจถูกลวงล่อให้ใกล้กับ รวมทั้งแม้กระทั้งแอคเคาท์ที่ปลอดภัยที่สุดก็สามารถโดนแฮ็กได้


พวกเราคาดว่าภายในช่วงเวลาเพียงแค่สองชั่วโมง มีผู้ใช้อย่างต่ำ 367 คนได้โอนเงินไปยังผู้จู่โจมโดยรวมแล้วราว 120,000 ดอลลาร์ ความปลอดภัยไซเบอร์นั้นยอดเยี่ยมในสิ่งที่จำเป็นอันดับหนึ่งของแพลตฟอร์มเครือข่ายสังคมสำคัญ รวมทั้งมีความพากเพียรปกป้องการจู่โจมหลายหนในวันแล้ววันเล่า แต่ แม้กระทั้งเว็บหรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ซึ่งสามารถขัดขวางต่อบั๊กหรือข้อผิดพลาดได้อย่างสมบูรณ์ ก็ไม่อาจจะคุ้มครองความบกพร่องที่เกิดขึ้นจากมนุษย์ โดยเหตุนั้นแพลตฟอร์มใดๆก็ตามบางทีอาจถูกจู่โจมได้

วันนี้พวกเราได้มองเห็นเวกเตอร์การจู่โจมแบบใหม่ที่ใช้วิธีเก่าร่วมกับเคล็ดลับที่มีคุณภาพ เพื่อเป็นส่วนประกอบใหม่ที่ล่อใจให้ผู้ใช้เชื่อใจ ทำให้จู่โจมได้ง่ายมากยิ่งขึ้นแล้วก็ล่อเหยื่อให้ติดกับ ดังเช่นว่า การประสมประสานระหว่างการจู่โจมซัพพลายศาสนาเชนกับวิศวกรรมทางด้านสังคม นอกจากนั้น ผู้ก่อภัยรุกรามบางทีอาจเข้าถึงแอคเคาท์ของเหยื่อด้วยแนวทางอื่น ดังเช่นว่า สามารถเจาะแอปของเธิร์ดงานเลี้ยงที่เข้าถึงโปรไฟล์ หรือรหัสผ่านของผู้ใช้บางทีอาจถูกยึด

อย่างไรก็แล้วแต่ แคสเปอร์สกี้ขอเสนอแนะให้ทุกคนไม่วิตกกังวลรวมทั้งเห็นด้วยแนวคิดใหม่ โน่นเป็น ผู้ใช้จะต้องเข้าถึงเครือข่ายสังคมที่มีการคุ้มครองป้องกันครบถ้วนบริบูรณ์ เหตุนี้อาจส่งผลให้พวกเราทุกคนจำเป็นต้องใช้เวลาชั่วประเดี๋ยวเพื่อประเมินการใช้แรงงาน ความเกี่ยวข้องของผู้ใช้ต่อโซเชียลเน็ตเวิร์ค แล้วก็ความปลอดภัยของแอคเคาท์ ซึ่งคำตอบที่ได้จะก่อให้เห็นได้ชัดเจนว่าพวกเรามีความรู้ความสามารถและก็เครื่องมือที่ใช้ในการต่อกรกับการโกงที่สลับซับซ้อนที่สุดแล้วก็สามารถลดผลพวงที่บางทีอาจกำเนิดขี้นได้”

ข้อสังเกตุการโกงในเครือข่ายสังคม
ส่วนประกอบที่สำคัญที่สุดของการคดโกงเป็นในขณะที่จำกัด เป็นการปกป้องไม่ให้เหยื่อกระทำพิจารณาเรื่องราวอย่างประณีต แล้วก็ยังเพิ่มแรงกดดันด้านจิตวิทยาให้กับผู้ใช้ ทำให้ผู้ใช้สามารถแลเห็นเนื้อหาได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ความหวาดกลัวที่จะเสียโอกาสที่ยิ่งใหญ่นี้เอง แม้กระทั้งผู้ที่ระแวดระวังที่สุดก็บางทีอาจถูกลวงล่อให้เสี่ยงแล้วก็ติดกับ
ในกรณีนี้การโกงได้รับการปรับปรุงแก้ไขให้กับท่าทางหรือเสียงของแอคเคาท์ที่ถูกแฮ็ก ซึ่งทำให้ดูราวกับว่าถูกตามกฎหมาย ผู้กระทำผิดกฎหมายบางทีอาจดำเนินงานเพิ่มเติมอีกด้วยการออกแบบที่ดูเหมือนกับว่าของแท้หรือใช้การปลอมแบบดีพเฟค ก็เลยจำเป็นต้องจดจำไว้เสมอว่าแคมเปญอย่างเป็นทางการหรือแม้กระทั้งความริเริ่มคิดสร้างสรรค์ของแต่ละบุคคลในระดับดังที่ได้กล่าวผ่านมาแล้ว ชอบมีเอกสารหรือข้อมูลประกอบเพื่อช่วยเหลือไว้ที่หน้าเครือข่ายสังคม แม้กระทั้งโปรโมชั่นสั้นๆนอกเหนือจากนี้ เนื้อหาเกี่ยวกับการคลังจะมีความโล่งใสและไม่ผูกใกล้กับกระเป๋าเงินบิทรอน์ส่วนตัว
โปรดจดจำไว้ว่า มันไม่น่าเป็นได้สูงที่หน่วยงานอย่างเป็นทางการหรือบุคคลที่ได้รับตั้งขึ้นมอบหมายจะขอให้คุณโอนเงิน แม้ว่าจะส่งกลับในคราวหลังก็ตาม เนื่องด้วยบางทีอาจกำเนิดปัญหาเกี่ยวกับภาษีรวมทั้งการรายงานด้านการเงิน
แคสเปอร์สกี้ขอชี้แนะกระบวนการปกป้องรักษาดูแลแอคเคาท์เครือข่ายสังคมดังต่อไปนี้
จำเป็นมากที่จะจำเป็นต้องใช้รหัสผ่านที่คาดคะเนยาก และก็จะต้องเป็นรหัสที่ไม่ซ้ำกันกับแอคเคาท์อื่น ด้วยเหตุดังกล่าวถ้าเกิดเว็บอื่นเกิดเหตุข้อมูลรั่วไหล แอคเคาท์คุณจะยังคงไม่เป็นอันตราย การผลิตรหัสผ่านที่ปลอดภัยและก็สลับซับซ้อนสำหรับแต่ละเว็บชี้แนะให้ใช้วิธีหน่วยความจำหรือเครื่องไม้เครื่องมือจัดแจงรหัสผ่าน (password manager)
ใช้การรับประกันความถูกต้องแน่ใจด้วยสองต้นเหตุ (two-factor authentication) เมื่อจะต้องการันตีการเข้าสู่ระบบและก็รหัสผ่านโดยการป้อนรหัสพิเศษ นอกเหนือจากนี้ให้พิเคราะห์ใช้ไม่ใช่ใจความเพื่อรับรหัสนี้เหตุเพราะสามารถถูกลักขโมยได้ แต่ว่าควรจะรับผ่านแอปที่สร้างรหัสดังที่กล่าวมาข้างต้น หรือใช้รหัสที่เชื่อมต่อกับเครื่องใช้ไม้สอยแยกผ่านสาย USB หรือ NFC
มาตรการรักษาความปลอดภัยอื่นที่จะต้องดำเนินงาน เป็นการตรวจตราแอปซึ่งสามารถเข้าถึงแอคเคาท์ Twitter ให้ละเอียดโดยมองที่ส่วนการตั้งค่า ชี้แนะให้ยกเลิกการเข้าถึงแอคเคาท์ทั้งหมดทั้งปวงหรือแอคเคาท์ที่มิได้รับการปกป้องคุ้มครองความปลอดภัย
ใช้ทูล “Privacy Checker” เพื่อช่วยทำให้โปรไฟล์โซเชียลเน็ตเวิร์คเป็นส่วนตัวเยอะขึ้นเรื่อยๆ มือที่สามจะค้นหาข้อมูลส่วนตัวของคุณได้ยากมากขึ้น ออสเตรเลี่ยนรูลส์

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หวังกระตุ้นยอด! Kia Stinger 2021 ไมเนอร์เชนจ์ ดีไซน์เปลี่ยนเพียบรอบคัน

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดเผย ยอมทุกปากคำ โอเล่ ก่อนผียืม นักบุญ ล้างอาย

กระทรวงมหาดไทยสั่งด่วน! ให้ผู้ว่าฯ ทุกจังหวัด เตือนพลเมืองที่ไปจังหวัดระยอง ติดต่อสาธารณสุขในพื้นที่